Tháng: Tháng Tám 2017

Năm 1990, Peter Senge cho ra mắt tác phẩm The Fifth Discipline (Nguyên Lý Thứ Năm), tác phẩm đã giúp ông trở thành một trong những nhà tư tưởng vĩ đại nhất về quản trị. Và đây là tóm tắt về 5 Nguyên lý quan trọng của Tổ chức Học tập mà Peter Senge đã đề cấp đến trong tác phẩm của mình: làm chủ bản thân, chia sẻ tầm nhìn, mô hình tư duy, học tập theo đội, và tư duy hệ thống:

Khách sạn DUKES LONDON được coi là một viên ngọc ẩn nằm giấu sau Cung điện Thánh James. Đây vốn là một cơ sở đón khách lâu đời, và cũng là nơi được Nữ hoàng Anh, Công nương Diana và công chúa xứ Wales yêu thích. Nhưng dưới chế độ quản lý của một công ty, khách sạn đã bắt đầu có tiếng tăm, nhờ vào quá khứ vinh quang của nó.

Từ giữa năm 2014, GE Appliances cho ra mắt mô hình FirstBuild- một phòng thí nghiệm sáng tạo và một nhà máy cỡ nhỏ- với mục đích kết hợp điểm mạnh của một đại công ty với ưu điểm của doanh nghiệp khởi nghiệp. Tuy nhiên, sự rạch ròi là yếu tố quyết định. Mặc dù hoạt động động lập nhưng FirstBuild không có tham vọng thay đổi nền văn hóa lâu đời của một đại công ty.

quản lý theo kết quả

Trong lịch sử phát triển quản lý hành chính công cho đến trước những năm 80 của thế kỷ trước, nhiều quốc gia đã trải qua thời kỳ áp dụng phương pháp quản lý theo quy trình (Management by Process – MBP) và theo nguồn lực đầu vào (Input-Oriented Management). Theo đó, các nhà quản lý, trong xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ của quốc gia hay tổ chức thường bị chi phối ngay từ ban đầu về ngân sách và các nguồn lực.

Mặc dù các tổ chức trên thế giới đang tiêu tốn hơn 24 tỷ đô la hàng năm để phát triển lãnh đạo, rất nhiều nhà lãnh đạo đã tham gia các chương trình đào tạo phát triển năng lực lãnh đạo vẫn cảm thấy thách thức khi áp dụng những gì họ học được vào thực tế. Không phải các chương trình đào tạo không tốt mà lý do là kỹ năng lãnh đạo được tôi luyện tốt nhất từ kinh nghiệm hay trải nghiệm thực tế.